Lý do rò rỉ dầu ở bộ giảm tốc cầu trục và mẹo khắc phục
Rò rỉ dầu ở bộ giảm tốc là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng cầu trục bị trượt hoặc không thể dừng lại ngay khi có lệnh dừng. Vậy nguyên nhân của vấn đề trên là do đâu và có những mẹo nào để khắc phục? Tất cả sẽ được trình bày qua nội dung sau đây:
1. Lý do rò rỉ dầu ở bộ giảm tốc cầu trục
1.1. Chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài bộ giảm tốc cầu trục
Trong quá trình vận hành cầu trục và pa lăng điện (Bao gồm cả pa lăng cáp điện hoặc pa lăng xích điện), ma sát sẽ sinh ra nhiệt lượng và ảnh hưởng nhiệt độ môi trường làm nhiệt độ bộ giảm tốc cầu trục tăng lên.
Nếu không có lỗ thoát khí hoặc các lỗ bị tắc thì áp suất bên trong động cơ sẽ tăng dần. Nhiệt độ bên trong càng cao sẽ chênh lệch áp suất với bên ngoài càng lớn. Dầu bôi trơn rò rỉ qua khe hở do tác động của chênh lệch áp suất.
Do đó, để giảm rò rỉ dầu của hộp số bộ giảm tốc, trước khi vận hành cầu trục, bạn cần đảm bảo rằng lỗ thoát khí phải được vệ sinh sạch sẽ và không có vật lạ che kín.
==> Có thể sửa chữa móc cẩu pa lăng được hay không?
1.2. Thiết kế không hợp lý của bộ giảm tốc cầu trục
Thiết kế không hợp lý là nguyên nhân khác gây rò rỉ dầu cầu ở bộ giảm tốc cầu trục:
-
Nắp bộ giảm tốc quá mỏng, bị biến dạng ngay sau khi xiết bu lông. Do đó, bề mặt kết hợp không bằng phẳng, tạo ra khe hở tiếp xúc gây rò rỉ dầu.
-
Trong quá trình sản xuất bánh răng của bộ giảm tốc, bộ phận đúc không được ủ hoặc xử lý nhiệt, biến dạng không thể tránh khỏi, dẫn đến những khe hở và khiến dầu bị rò rỉ.
-
Không có rãnh hồi dầu sẽ làm dầu bôi trơn tích tụ trong phớt dầu, nắp, bề mặt kết hợp… dưới sự chênh lệch áp suất, dầu sẽ thoát ra từ khe hở.
-
Đầu giảm tốc cầu trục thường sử dụng cấu trúc phớt rãnh dầu và phớt kiểu vòng đệm, nhằm tránh hiện tượng phớt bị biến dạng do nén và bịt kín các vết nứt trên bề mặt. Nếu cổ trục kết hợp với vòng đệm không đạt yêu cầu, vong dệm sẽ không có hiệu quả và không thể hồi dầu.
==> Mẹo lắp ráp phớt dầu pa lăng và tời điện đúng cách ngăn rò rỉ dầu
1.3. Lượng nhiên liệu quá lớn
Nếu nguyên liệu quá nhiều, dầu nhờn sẽ tích tụ nhiều ở phớt và bề mặt khớp nối, dẫn đến rò rỉ dầu ở bộ giảm tốc cầu trục.
Tham khảo video: Lắp điều khiển từ xa cho pa lăng cáp điện KENBO CD1 ĐƠN GIẢN NHẤT
1.4. Quy trình bảo dưỡng không đúng cách
Khi bảo dưỡng cầu trục, bụi bẩn không được loại bỏ hoàn toàn, lựa chọn chất làm kín không phù hợp, đệm lắp ngược hướng, thay thế phớt không kịp thời… cũng là một trong những nguyên nhân gây rò rỉ chất bôi trơn ở hộp giảm tốc cầu trục.
2. Mẹo khắc phục lỗi rò rỉ dầu ở bộ giảm tốc cầu trục
-
Cải thiện nắp thông gió và nắp lỗ kiểm tra: Sử dụng nắp thoáng khí kiểu cốc dầu;
-
Làm dầu thừa chảy ngược lại bể chứa dầu theo hướng nhất định, không để tích tụ ở phớt.
-
Sử dụng vật liệu làm kín bánh răng bị rò rỉ dầu;
-
Thực hiện nghiêm túc quy trình sửa chữa bộ giảm tốc cầu trục. Không lắp ngược phớt, không làm hỏng môi phớt dầu, không làm biến dạng mép ngoài…
-
Lượng nhiên liệu không được bổ sung quá thang đo dầu;
-
Sử dụng khăn mềm để lau sạch bụi bẩn và dầu thừa.
==> Lưu ý trước khi thiết kế cầu trục nhà xưởng và cầu trục giàn xưởng
Tham khảo video: Pa lăng xích điện KENBO cao cấp 1 tấn cố định
Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục lỗi rò rỉ dầu bộ giảm tốc cầu trục Lạc Hồng gửi bạn để tham khảo. Hy vọng sẽ giúp bạn sử dụng thiết bị trơn tru và bền bỉ hơn. Chúc bạn thành công!
Theo Minh Út
Ảnh Minh Út