TỔNG ĐÀI: 
0968 591 772 - 0947 63 61 22

Cấu tạo xe bồn trộn bê tông và phương pháp bảo trì chuẩn

Xem nhanh

1. Cấu tạo xe bồn trộn bê tông

1.1. Thùng trộn

1.2. Khung tải

1.3. Hệ thống cấp liệu

1.4. Hệ thống xả liệu

1.5. Hệ thống điều khiển

1.6. Hệ thống thủy lực

1.7. Hệ thống cấp nước

2. Bảo trì xe bồn trộn bê tông

2.1. Bảo trì bồn trộn

2.2. Bảo trì hệ thống thủy lực

2.3. Hệ thống cấp nước

Xe bồn trộn bê tông nhìn chung sẽ gồm 2 phần chính là khung gầm xe tải và bồn trộn. Nếu chi tiết hơn, cấu tạo của xe tương đối phức tạp với khung xe tải, thùng trộn, hệ thống cấp liệu, xả liệu, hệ thống thủy lực và hệ thống vận hành bởi vậy việc bảo trì máy cũng sẽ phức tạp hơn. Xem xét kỹ hơn về từng bộ phận và phương pháp bảo trì xe bồn ngay sau đây: 

1. Cấu tạo xe bồn trộn bê tông

1.1. Thùng trộn

Cấu tạo xe bồn trộn bê tông và phương pháp bảo trì chuẩn

Thùng trộn là bộ phận trung tâm của hệ thống bồn trộn, đòi hỏi kỹ thuật sản xuất, độ chính xác cao.

Thùng trộn được làm từ thép tấm chất lượng cao, chịu mài mòn cực tốt.

Lưỡi trộn được làm bằng thép chịu mài mòn cao, được thiết kế theo dạng xoắn ốc và hàn vào bên trong thùng trộn. Kỹ thuật hàn là kỹ thuật hàn oxit cacbon tiên tiến, đảm bảo bền chắc.

1.2. Khung tải

Khung xe tải bao gồm đầu xe, khung, bánh xe. Tất cả được làm từ thép chất lượng cao, đảm bảo độ bền cao, độ biến dạng nhỏ và độ ổn định cao.

1.3. Hệ thống cấp liệu

Cấu tạo xe bồn trộn bê tông và phương pháp bảo trì chuẩn

Phễu nạp gồm 4 mặt, một mặt phẳng và 3 mặt cong tạo ra không gian chứa lớn, giúp tăng tốc độ nạp liệu, hạn chế tối đa tình trạng kẹt khi cấp liệu.

1.4. Hệ thống xả liệu

Cấu tạo xe bồn trộn bê tông và phương pháp bảo trì chuẩn

Máng xả gồm 2 phần: máng chính và máng phụ. Trong đó, máng phụ có khả năng xoay 180 độ theo hướng ngang, thuận tiện cho việc xả liệu, cải thiện hiệu suất dòng chảy và tốc độ xả liệu. 

Thêm nữa, độ an toàn cao nhờ có thiết bị khóa giúp cố định mang trong quá trình xe bồn chạy trên đường.

1.5. Hệ thống điều khiển

Hệ thống điều khiển của xe bồn trộn là một hệ thống cần điều khiển với độ chính xác cao.

Hệ thống chia làm 3 phần chính là: cabin, hai bên trái, phải phía sau xe.

Điều khiển trong cabin tích hợp cả điều khiển di chuyển của xe tải lẫn điều khiển hoạt động của thùng trộn.

1.6. Hệ thống thủy lực

Hệ thống truyền động thủy lực khép kín cấu thành từ bơm piston, động cơ piston và bộ giảm tốc làm nhiệm vụ điều chỉnh, điều khiển tốc độ.

Bình dầu trong hệ thống này không chỉ đóng vai trò lưu trữ dầu mà còn giúp tỏa nhiệt, giữ cho nhiệt độ môi trường luôn ở ngưỡng -20 độ C đến 40 độ C.

1.7. Hệ thống cấp nước

Sau khi quá trình vận chuyển bê tông hoàn thành, nếu không vệ sinh ngay, bê tông đông cứng lại bám bên trong và ngoài thành thùng, trên các bộ phận khác của bồn trộn sẽ làm hư hao máy, bong tróc lớp sơn bảo vệ, đặc biệt, nếu trong bê tông có phụ gia thì tốc độ ăn mòn sẽ nhanh hơn. Bởi vậy, để tránh nguy cơ trên và chuẩn bị cho lần vận chuyển tiếp theo, xe bồn trộn được trang bị hệ thống cấp nước để vệ sinh máy.

Hệ thống cấp nước sử dụng máy bơm DC để lấy nước từ bể chứa cung cấp cho xe bồn trộn qua các vòi nước. 

Với xe bồn trộn bê tông có dung tích trộn nhỏ, từ 4m3 đổ xuống, để đơn giản hóa cấu trúc, giảm trọng lượng máy, hệ thống cấp nước sử dụng hệ thống phun nước bằng khí nén thay vì máy bơm. Hệ thống cấp nước này bao gồm hộp áp lực, van giảm áp, van an toàn, van điều khiển.

Khí nén đi từ bình khí qua van bảo vệ, van giảm áp và van một chiều để đến bể nước. Tại đây, khí nén tác động một lực ép lên nước đẩy nước vào đường ống để đẩy ra ngoài.

GIÁ bán bồn trộn bê tông hiện nay là bao nhiêu?

2. Bảo trì xe bồn trộn bê tông

Nắm được cách bảo dưỡng xe trộn không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ xe mà còn đảm bảo an toàn khi làm việc. Vậy bảo trì, bảo dưỡng máy thế nào? Xem ngay sau đây:

2.1. Bảo trì bồn trộn

- Khi động cơ đạt tốc độ tối đa, tốc độ quay của thùng trộn không được vượt quá 15 vòng/phút. Nếu không, thành thùng và cánh trộn sẽ hao mòn nhanh chóng.

- Trong thời gian chờ xả liệu, thùng trộn phải quay với tốc độ nhỏ nhất là 10 vòng/phút. Nếu thấp hơn tốc độ này, chất lượng vữa bê tông sẽ không đảm bảo.

- Kiểm tra lưỡi trộn ít nhất 1 lần/năm để có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các cánh trộn bị mòn quá mức.

- Kiểm tra khoảng cách giữa phễu nạp và thùng trộn, đảm bảo không quá 5mm. Nếu vượt quá mức này, bạn cần có phương án xử lý ngay để tránh bê tông bị rơi rớt ra ngoài, gây lãng phí. Phương pháp khắc phục có thể là thay dây cao su lớn hơn, hàn lại bằng các tấm thép mỏng,..

Cấu tạo xe bồn trộn bê tông và phương pháp bảo trì chuẩn

2.2. Bảo trì hệ thống thủy lực

- Áp suất làm việc của bơm thủy lực, động cơ thủy lực của thùng trộn là 40-45Mpa. Bạn không nên tùy ý điều chỉnh áp suất mà phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Loại dầu, chất lượng dầu, số lượng dầu thủy lực phải phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất.

- Thay dầu: lần đầu là sau 500 giờ làm việc, những lần sau là sau 1 năm thay 1 lần. Sau khi thay dầu, phải cho máy chạy tại chỗ cho đến khi dầu đạt nhiệt độ chuẩn mới cho máy vào hoạt động. 

2.3. Hệ thống cấp nước

Vào mùa đông, ở nơi không khí giá rét, có nguy cơ đóng băng cao, các bộ phận của hệ thống cấp nước phải tháo nước để tránh bị tắc nghẽn, nứt gãy, đặc biệt là các van điều khiển. Các van này phải được khóa chặt lại khi bình chứa được đổ đầy nước.

Hướng dẫn sử dụng máy trộn bê tông

Trên đây là toàn bộ kiến thức tổng quát về cấu tạo và cách  bảo dưỡng xe bồn trộn bạn cần biết để đảm bảo an toàn khi vận hành và kéo dài tuổi thọ của máy. 

Theo: Nguyễn Nga

Ảnh: Nguyễn Nga
Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Hài lòng
Không hài lòng
CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY XÂY DỰNG LẠC HỒNG
Miền Bắc: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Miền Trung: Lô D đường số 2, KCN Hòa Cầm, P. Hoà Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
Miền Nam: Số 250 quốc lộ 1A , phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM (đi tới số 248-250, giữa 2 nhà MÀU ĐỎ có lối vào, địa chỉ đầu tiên bên tay phải)
Văn Phòng: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0968 591 772 - 0947 63 61 22
Fax: 02473-0123-86
Email: cskh@lachonggroup.com.vn
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Đăng ký email để nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN