TỔNG ĐÀI: 
0968 591 772 - 0947 63 61 22

10 Điều phải biết để bảo vệ xe bồn trộn của bạn

Xem nhanh

1. Không sử dụng dầu kém chất lượng cho xe bồn trộn

2. Tránh sử dụng mỡ cho xe bồn trộn

3. Không dùng ống lót xi lanh không khớp với piston

4. Kiểm tra giới hạn hành trình piston của bơm phun nhiên liệu

5. Đo độ hở của xi lanh xe bồn trộn

6. Tránh để xe bồn trộn gần nơi dễ cháy nổ

7. Không dùng giấy chà nhám để chà ống lót xi lanh

8. Không vặn quá chặt các bu lông của xe bồn trộn

9. Không để áp suất lốp quá cao

10. Không dùng nước của bể chứa để làm mát động cơ xe bồn

Sau một thời gian sử dụng, bạn bắt đầu chú ý đến việc bảo trì xe bồn trộn bê tông. Nhưng trước khi bắt đầu, nhất định bạn phải ghi nhớ 10 điều sau để không phạm sai lầm khi bảo trì, bảo dưỡng xe dẫn đến hư hại, mất an toàn:

1. Không sử dụng dầu kém chất lượng cho xe bồn trộn

Với động cơ diesel, dầu động cơ rất quan trọng, dùng để bôi trơn, làm mát và làm sạch. Tuy nhiên, đa số lái xe chỉ chú ý kiểm tra mức dầu và bổ sung thêm theo tiêu chuẩn mà không quan tâm kiểm tra chất lượng của dầu và thay dầu có lẫn tạp chất. 

Điều này làm tăng tốc độ hao mòn của các bộ phận trong động cơ.

Mặt khác, do trong quá trình hoạt động, động cơ diesel có thải ra nhiều chất ô nhiễm như bồ hóng, muội than do đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn, các chất này sẽ lẫn vào dầu và đường dẫn dầu. Nên nếu bạn chỉ thay đổi dầu mới mà không vệ sinh đường dẫn dầu cũng sẽ không đảm bảo được chất lượng của dầu.

2. Tránh sử dụng mỡ cho xe bồn trộn

(1) Không dùng mỡ bôi lên vòng đệm đầu xi lanh.

Mỡ thường dùng trong sửa chữa máy móc để tạo độ bôi trơn, độ kín. Nhưng nó không thích hợp dùng với xe bồn trộn bởi các lý do sau:

- Mỡ được bôi vào vòng đệm đầu xi lanh. Khi đầu xi lanh gắn vào xi lanh, một phần mỡ sẽ chảy vào đường dẫn dầu gây ô nhiễm.

- Khi động cơ diesel chạy, nhiệt độ tăng cao, mỡ sẽ chảy, một khoảng cách hình thành giữa vòng đệm, đầu xi lanh và thân máy gây rò rỉ không khí. Thêm nữa, mỡ cháy tạo các cặn cacbon gây ô nhiễm.

Vì thế để gắn khít đầu xi lanh với thân bạn có thể dùng thêm các vòng đệm thay vì dùng mỡ.

(2) Không bôi mỡ lên các bu lông đai ốc

Nhiều thợ sửa chữa  bôi mỡ vào bu lông đai ốc để dễ dàng siết, vặn và chống gỉ, Nhưng điều này là sai.

Đai ốc được siết chặt sẽ tự khóa chặt, đảm bảo an toàn, làm được điều này là vì góc xoắn của các ren nhỏ hơn góc ma sát giữa các ren. Nếu bôi trơn bằng mỡ, góc ma sát sẽ giảm và khả năng tự khóa của đai ốc sẽ suy giảm theo khiến đai ốc dễ bị nới lỏng, gây nguy cơ tai nạn cao.. Bởi lý do trên, không bao giờ được bôi mỡ lên bu lông đai ốc.

3. Không dùng ống lót xi lanh không khớp với piston

Ống lót xi lanh quá lớn so với piston sẽ tạo khe hở lớn, dẫn đến sức nén yếu, khó khởi động.

Bởi vậy khi thay mới ống lót xi lanh hoặc piston phải chú ý đến kích thước để chọn thiết bị có kích thước phù hợp tiêu chuẩn

10 Điều phải biết để bảo vệ xe bồn trộn của bạn

Cấu tạo xe bồn trộn bê tông và phương pháp bảo trì chuẩn

4. Kiểm tra giới hạn hành trình piston của bơm phun nhiên liệu

Giới hạn hành trình của piston là lượng chuyển động lên trên có thể tiếp tục sau khi pít-tông được đẩy từ đỉnh cam đến trung tâm chết trên đỉnh trục cam.

Phải kiểm tra giới hạn hành trình pít-tông là vì nó có liên quan đến độ hao mòn của pít-tông và măng sông. Một khi pít-tông và măng sông bị mòn, pít-tông sẽ di chuyển chậm hơn, làm trì hoãn thời gian cung cấp nhiên liệu.

Phương pháp kiểm tra giới hạn hành trình pít-tông là:

- Xoay trục cam,đẩy pít-tông lên điểm chết trên cùng, tháo van xả dầu.

- Dùng tuốc nơ vít kéo lò xo piston ra tạo lực đẩy piston lên điểm cao nhất.

- Sử dụng máy đo để đo khoảng cách giữa mặt dưới pít-tông và bu lông điều chỉnh trục cam. Giới hạn hành trình piston khoảng 1,5mm và không bé hơn 0,5mm sau khi hao mòn.

5. Đo độ hở của xi lanh xe bồn trộn

 Đo độ hở xi lanh giúp bạn xác định được độ hao mòn thực tế của máy, từ đó có biện pháp bảo dưỡng đúng, đủ, kịp thời.

6. Tránh để xe bồn trộn gần nơi dễ cháy nổ

Piston và chốt piston của bơm phun nhiên liệu nối với nhau bằng một khớp nối, khi lắp chốt, piston nên được mở rộng ra trước bằng cách làm nóng. Tuy nhiên, cách hơ piston trên ngọn lửa là sai. Vì độ dày, độ giãn nở của piston không đều, nên khi hơ nóng trên lửa sẽ làm piston bị biến dạng.

7. Không dùng giấy chà nhám để chà ống lót xi lanh

Với những thợ sửa chữa có ít kinh nghiệm, chà nhám ống lót là việc khó khăn. Bởi vậy, khi ống lót được thay mới, để thuận tiện, họ thường dùng giấy chà nhám. Điều này sẽ làm hao mòn nhanh chóng ống lót, gây hư hại cho máy.

8. Không vặn quá chặt các bu lông của xe bồn trộn

Bu lông ở các bộ phận có các yêu cầu mô men xoắn cụ thể được nêu trong hướng dẫn. Nhưng trên thực tế, nhiều người cho rằng càng vặn chặt bu lông càng tốt. 

9. Không để áp suất lốp quá cao

10 Điều phải biết để bảo vệ xe bồn trộn của bạn

 Áp suất lốp xe quá cao hoặc quá thấp đều không tốt, đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe. Mặt khác, áp suất còn ảnh hưởng đến sự an toàn trong lái xe, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng. 

Do đó, áp suất của lốp xe nên dựa trên áp suất chuẩn và có điều chỉnh tùy theo điều kiện nhiệt độ. Như, trong mùa hè áp suất lốp nên thấp hơn 5%-7% so với áp suất chuẩn, mùa đông áp suất lốp nên bằng hoặc cao hơn một chút.

10. Không dùng nước của bể chứa để làm mát động cơ xe bồn

Khi động cơ đang hoạt động hoặc mới ngừng hoạt động, nhiệt độ xi lanh rất nóng, nếu để nước bể chứa tràn vào sẽ làm vỡ xi lanh do chênh lệch nhiệt độ. Mặt khác, động cơ xe có tích hợp hệ thống làm mát riêng nên không cần đến nước làm mát từ ngoài.

Bể chứa nước chỉ được dùng để vệ sinh cho bồn trộn như vệ sinh phễu nạp, máng xả, thùng trộn.

Hướng dẫn vận hành xe bồn trộn bê tông 

Qua những chia sẻ về cách bảo vệ xe bồn trộn tránh những hư hại không cần thiết trên đây, hy vọng bạn đã có thêm cho cẩm nang sử dụng máy của mình những kiến thức bổ ích.

Theo: Nguyễn Nga

Ảnh: Nguyễn Nga
Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Hài lòng
Không hài lòng
CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY XÂY DỰNG LẠC HỒNG
Miền Bắc: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Miền Trung: Lô D đường số 2, KCN Hòa Cầm, P. Hoà Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
Miền Nam: Số 250 quốc lộ 1A , phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM (đi tới số 248-250, giữa 2 nhà MÀU ĐỎ có lối vào, địa chỉ đầu tiên bên tay phải)
Văn Phòng: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0968 591 772 - 0947 63 61 22
Fax: 02473-0123-86
Email: cskh@lachonggroup.com.vn
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Đăng ký email để nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN