TỔNG ĐÀI: 
0968 591 772 - 0947 63 61 22

Hướng dẫn bảo dưỡng xe bồn trộn bê tông CHI TIẾT nhất

Xem nhanh

1. Bảo dưỡng xe bồn trộn hàng ngày

1.1. Bảo dưỡng động cơ

1.2. Bảo dưỡng bồn trộn

1.3. Bảo dưỡng hệ thống thủy lực

1.4. Bảo dưỡng hệ thống cấp nước

2. Bảo dưỡng xe bồn trộn định kỳ

Mỗi thiết bị đều cần được nghỉ ngơi, bảo trì, bảo dưỡng sau thời gian làm việc. Và với máy trộn cỡ lớn – xe bồn trộn bê tông điều này lại càng quang trọng. Theo dõi nội dung sau để nắm được những kiến thức cơ bản về bảo dưỡng xe bồn trộn.

1. Bảo dưỡng xe bồn trộn hàng ngày

1.1.  Bảo dưỡng động cơ

- Chạy thử

Chạy thử động cơ trước khi để máy đi vào hoạt động là bước cơ bản bạn cần làm. Làm việc này để đảm bảo động cơ hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn.

- Dầu, nước, khí sạch, nguyên chất

Diesel là nhiên liệu của động cơ diesel, loại động cơ thường dùng cho xe bồn trộn. Nếu dầu diesel có lẫn tạp chất, sẽ dẫn đến sự hao mòn của động cơ và độ hở tăng kéo theo rò rỉ dầu, giảm áp suất mạch dầu. Đặc biệt, các tạp chất có thể làm tắc nghẽn mạch dầu.

Còn nếu khí chứa nhiều bụi, ống lót xi lanh, pít-tông và vòng đệm piston sẽ bị hao mòn nhanh chóng.

Nếu nước làm mát động cơ không tinh khiết, hệ thống làm mát sẽ bị tác nghẹn, không thể làm mát động cơ có thể dẫn đến cháy máy. 

- Cung cấp đủ, liên tục dầu, nước, khí cho động cơ 

Nếu dầu diesel và không khí không được cung cấp đủ hoặc bị gián đoạn sẽ khiến việc khởi động động cơ gặp khó khăn, khiến dầu không được đốt cháy hoàn toàn gây ô nhiễm và có thể làm hỏng động cơ.

Dầu bôi trơn không đủ hoặc cung cấp không kịp thời, động cơ sẽ bị hao mòn nghiêm trọng, thậm chí cháy.

Nước làm mát không đủ, nhiệt độ động cơ quá cao, độ hao mòn tăng, tuổi thọ sẽ giảm.

- Kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh kịp thời

Kiểm tra và điều chỉnh độ hở van, áp suất phun nhiên liệu,…để đảm bảo động cơ luôn ở tình trạng hoạt động tốt nhất, vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu vừa giúp kéo dài tuổi thọ.

1.2. Bảo dưỡng bồn trộn

Bồn trộn là một hệ thống chính, trung tâm của xe trộn. Bồn trộn có cấu tạo gồm thùng trộn, phễu nạp, phễu xả, hệ thống truyền động thủy lực. Bảo trì bồn là bảo trì các bộ phận này. Cụ thể

- Kiểm tra khoảng cách giữa phễu nạp và thùng trộn, đảm bảo không quá 5mm. Nếu vượt quá mức này, bạn cần có phương án xử lý như thay dây cao su lớn hơn, hàn lại bằng các tấm thép mỏng,..

Hướng dẫn bảo dưỡng xe bồn trộn bê tông CHI TIẾT nhất

- Kiểm tra tình trạng bôi trơn, hao mòn của  bộ phận ổ trục truyền động. Thường xuyên tra dầu đặc đổ cho ổ trục. Mặt khác cũng cần thay ổ trục mới nếu phát hiện hao mòn quá mức.

- Kiểm tra và thay dầu thủy lực thường xuyên đồng thời vệ sinh đường ống dẫn dầu để giữ dầu thủy lực luôn sạch.

- Vệ sinh thiết bị làm mát thường xuyên và kiểm tra hoạt động của quạt điện để đảm bảo thiết bị làm mát hoạt động tốt. 

1.3. Bảo dưỡng hệ thống thủy lực

- Áp suất làm việc của bơm thủy lực là 40-45Mpa. Bạn không nên tùy ý điều chỉnh áp suất mà phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Loại dầu, chất lượng dầu, số lượng dầu thủy lực phải phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất.

1.4. Bảo dưỡng hệ thống cấp nước

Trong môi trường lạnh, dễ đóng băng, phải thoát hết nước trong bệ cập nước và các đường ống để ngăn đường ống bị đóng băng dẫn đến nứt, gãy.

2. Bảo dưỡng xe bồn trộn định kỳ

Bên cạnh hoạt động bảo dưỡng hàng ngày, bảo dưỡng định kỳ cũng rất quan trọng với xe bồn trộn bê tông, đảm bảo hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của máy. Sau đây là 5 điều bạn cần chú ý trong chu trình bảo dưỡng xe định kỳ:

Chú ý 1: Sau 50h sử dụng kể từ lúc mua, bạn phải kiểm tra lại các bu lông, đai ốc, bao gồm bu lông kết nối đầu xe và hộp số, hộp số với thùng trộn, đầu xe với khung xe, xem chúng có bị nới lỏng không. Sau đó, kiểm tra định ký 1 tháng/1 lần.

Hướng dẫn bảo dưỡng xe bồn trộn bê tông CHI TIẾT nhất

Chú ý 2: Kiểm tra tình trạng bôi trơn tại các con lăn, khớp nối trước khi vận hành. Cần phải bổ sung kịp thời để đảm bảo hiệu quả bôi trơn tốt. 

Chú ý 3: Vệ sinh con lăn và khớp nối ít nhất 1 lần 1 tháng. Bơm mỡ vào trục lăn qua nút mỡ để đảm bảo trục truyền động được bôi trơn ít nhất 1 tháng 1 lần.

Chú ý 4: Dầu thủy lực của hệ thống thủy lực nên được thay thế thường xuyên. Cụ thể: thay lần đầu là sau 500 giờ làm việc, những lần sau là cứ sau 2000 giờ làm việc hoặc ít nhất 1 lần 1 năm. Đồng thời, khi thay dầu bạn cũng nên thay mới luôn bộ lọc dầu để đảm bảo độ thuần khiết cho dầu.

Hướng dẫn bảo dưỡng xe bồn trộn bê tông CHI TIẾT nhất

Chú ý 5: Cấm bất kỳ hành động hàn và hành động thay đổi bể chứa nước nào.

Kiểm tra các van để kịp thời xử lý các bất thường.

Những điều cần lưu ý trong quá trình sử dụng xe bồn trộn bê tông

Với những hướng dẫn bảo dưỡng, bảo trì xe bồn trộn chi tiết ở trên, hy vọng giúp ích cho quá trình sử dụng máy của bạn, giúp máy được bền lâu, vận hành trơn tru, an toàn.

Theo: Nguyễn Nga

Ảnh: Nguyễn Nga
Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Hài lòng
Không hài lòng
CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY XÂY DỰNG LẠC HỒNG
Miền Bắc: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Miền Trung: Lô D đường số 2, KCN Hòa Cầm, P. Hoà Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
Miền Nam: Số 250 quốc lộ 1A , phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM (đi tới số 248-250, giữa 2 nhà MÀU ĐỎ có lối vào, địa chỉ đầu tiên bên tay phải)
Văn Phòng: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0968 591 772 - 0947 63 61 22
Fax: 02473-0123-86
Email: cskh@lachonggroup.com.vn
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Đăng ký email để nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN