TỔNG ĐÀI: 
0968 591 772 - 0947 63 61 22

Hướng dẫn sử dụng bồn trộn bê tông từ A-Z

Xem nhanh

1. Hướng dẫn vận hành bồn trộn bê tông

2. Hướng dẫn vệ sinh bồn trộn bê tông

3. Hướng dẫn bảo quản bồn trộn bê tông

4. Hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng bồn trộn bê tông

 

Bên cạnh thông số kỹ thuật và giá bán thì cách sử dụng bồn trộn bê tông cũng là một nội dung bạn không nên bỏ qua trước khi mua bồn trộn bê tông. Vậy làm thế nào để vận hành bồn trộn bê tông đúng cách và an toàn? Làm thế nào để vệ sinh bồn trộn bê tông hiệu quả? Và làm thế nào để bảo trì, bảo dưỡng bồn trộn bê tông đúng yêu cầu kỹ thuật? Tất cả sẽ có ngay sau đây.

1. Hướng dẫn vận hành bồn trộn bê tông

So với một số máy trộn bê tông như máy trộn bê tông tự hành, máy trộn bê tông cưỡng bức thì bồn trộn bê tông có nguyên lý hoạt động khá phức tạp.

Do đó, nếu không nắm rõ cách vận hành bồn trộn bê tông đúng chuẩn sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Dưới đây là hướng dẫn vận hành bồn trộn bê tông chi tiết gửi bạn tham khảo:

Trước khi vận hành sử dụng bồn trộn bê tông

  • Kiểm tra nguồn điện hoặc nhiên liệu động cơ, dầu bôi trơn, dầu thủy lực, dầu phanh, nước làm mát,… trước khi trộn và vận chuyển bê tông, đảm bảo đủ chất lượng.

  • Kiểm tra thiết bị đầu ra điện và xác nhận rằng không có bu lông lỏng lẻo hoặc rò rỉ dầu từ vòng bi.

Khi vận hành và vận chuyển bồn trộn bê tông

  • Khi trộn và vận chuyển, tải trọng của bê tông không được vượt quá định mức.

  • Sau khi khởi động động cơ, bồn trộn bê tông nên được quay ở tốc độ thấp trong khoảng 10 phút và nhiệt độ dầu thủy lực nên được tăng lên trên 20℃ trước khi làm việc.

  • Trước khi cho xe bồn trộn trộn và vận chuyển, bồn trộn bê tông cần được đảo ngược để thoát nước và cặn bẩn trong thùng để đảm bảo chất lượng của bê tông.

  • Khi nạp, tốc độ quay của bồn trộn phải được điều chỉnh giúp cho việc nạp liệu diễn ra trơn tru.

  • Trong quá trình vận chuyển bê tông, phải đảm bảo rằng máng xả của bồn trộn phải được cố định chắc chắn bằng thiết bị khóa, tránh làm tổn thương người tham gia giao thông cũng như các phương tiện khác.

  • Khi bê tông đã trộn được vận chuyển, tốc độ quay của bồn trộn là 2-10 vòng/phút. 

  • Khi lái xe bồn trộn bê tông trên đường có độ dốc lớn hơn 15 độ hoặc đường mấp mô, hãy dừng khuấy và quay vòng. Khi tình trạng đường được cải thiện, tiếp tục khuấy và quay.

  • Trong quá trình vận chuyển bê tông, bồn trộn không được dừng quay quá 2 tiếng, tránh bê tông bị đông kết hoặc phân tầng.

  • Khi chuyển chiều quay của bồn trộn sang chiều đảo ngược, trước tiên bạn gạt cần điều khiển về vị trí giữa, sau khi thùng trộn dừng lại, thì gạt cần điều khiển sang vị trí đảo ngược.

  • Trước khi đổ bê tông, bồn trộn phải được khuấy trong 1 phút với tốc độ 10-12 vòng/ phút, sau đó xả.

  • Thời gian chạy liên tục của thiết bị khuấy không được quá 8 giờ.

2. Hướng dẫn vệ sinh bồn trộn bê tông

Để sử dụng bồn trộn bê tông hiệu quả, bền lâu thì vệ sinh bồn trộn bê tông là việc làm rất quan trọng bạn không thể bỏ qua.

Do bồn trộn bê tông thường xuyên phải tiếp xúc với xi măng, hỗn liệu có tính ăn mòn và bám dính cáo. Chính vì vậy, sau khi kết thúc ca làm việc trong ngày, bạn phải tiến hành làm sạch bồn trộn bê tông ngay. Cụ thể như sau:

  • Vệ sinh thùng trộn bằng cách: cho 30-40 lít nước sạch vào và cho thùng quay với tốc độ 14 - 18 vòng/phút, liên tục trong 3-5 phút, sau đó xả hết nước, cát, sỏi ra ngoài.

  • Vệ sinh máng xả bằng hệ thống vòi rửa chuyên dụng;

  • Dùng vòi nước để vệ sinh tổng thể bồn loại bỏ hết bụi bẩn và bê tông còn bám dính.

3. Hướng dẫn bảo quản bồn trộn bê tông

Để sử dụng bồn trộn bê tông luôn bền mới theo thời gian, bạn nên áp dụng một số mẹo bảo quản bồn trộn như sau:

  • Khi không cần sử dụng xe bồn trộn bê tông, bạn nên đậu xe tại nhà xe có mái che, tránh để bồn trộn trực tiếp tiếp xúc với nắng mưa;

  • Vị trí bảo quản xe nên bằng phẳng, đề phòng lật đổ gây tai nạn;

  • Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, cần rút hết nhiên liệu động cơ, dầu thủy lực, đề phòng cháy nổ có thể xảy ra;

  • Vào mùa hè, mực nước của két nước phải được giữ ở mức bình thường. Vào mùa đông, hãy xả hết nước trong két nước và hệ thống cấp nước, đề phòng hiện tượng đóng băng, gây nứt gãy thiết bị;

4. Hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng bồn trộn bê tông

Để hạn chế những lỗi thường gặp ở bồn trộn bê tông cũng như những tai nạn không đáng có có thể xảy ra, bạn bên tiến hành bảo trì bảo dưỡng bồn trộn bê tông theo định kỳ (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm) và theo hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng.

Công tác bảo trì bảo dưỡng bồn trộn có thể tiến hành tại nhà (Đối với những công việc đơn giản) hoặc thực hiện tại xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng bồn trộn bê tông. Cụ thể như sau:

Kiểm tra bu lông: 

Bao gồm bulong liên kết của hộp giảm tốc và bình chứa, bulong cố định bệ giảm tốc, bulong nối, bulong chữ U. Nếu lỏng lẻo cần siết chặt hoặc cần thiết có thể hàn cố định.

Tra và thay dầu nhớt:

  • Kiểm tra độ hao mòn và tra dầu mỡ thường xuyên cho các bộ phận truyền động như vòng bi, trục trộn, trục động cơ, …đảm bảo máy vận hành trơn tru, êm ái.

  • Thay dầu thủy lực trong hệ thống thủy lực, dầu động cơ,… nếu thiếu sẽ gây mòn các chi tiết liên quan và ảnh hưởng đến khả năng vận hành chung của bồn trộn.

Lưu ý: Cần đảm bảo sử dụng đúng loại dầu thủy lực quy định và dầu thủy lực phải luôn sạch, không chứa lẫn cát, xi măng, … gây hư hỏng hệ thống.

Trong quá trình sử dụng bồn trộn bê tông, nếu phát hiện dầu thủy lực có lẫn nước hoặc cát, cần dừng máy ngay để vệ sinh hệ thống thủy lực và thay dầu thủy lực.

Vệ sinh bộ tản nhiệt dầu thủy lực:

  • Thường xuyên vệ sinh bộ tản nhiệt dầu thủy lực để tránh trường hợp bộ tản nhiệt bị tắc;

  • Kiểm tra quạt điện của bộ tản nhiệt có hoạt động bình thường không, tránh để nhiệt độ dầu thủy lực vượt quá tiêu chuẩn.

Kiểm tra khoảng cách giữa phễu nạp và thùng trộn

Cần đảm bảo khoản cách không quá 5mm. Nếu vượt quá mức này, bạn cần có phương án xử lý như thay dây cao su lớn hơn, hàn lại bằng các tấm thép mỏng,..

Trên đây là hướng dẫn sử dụng bồn trộn bê tông đầy đủ nhất gửi bạn tham khảo. Chúc bạn sử dụng thiết bị an toàn và luôn bền mới.

Theo Minh Út

Ảnh Minh Út

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Hài lòng
Không hài lòng
CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY XÂY DỰNG LẠC HỒNG
Miền Bắc: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Miền Trung: Lô D đường số 2, KCN Hòa Cầm, P. Hoà Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
Miền Nam: Số 250 quốc lộ 1A , phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM (đi tới số 248-250, giữa 2 nhà MÀU ĐỎ có lối vào, địa chỉ đầu tiên bên tay phải)
Văn Phòng: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0968 591 772 - 0947 63 61 22
Fax: 02473-0123-86
Email: cskh@lachonggroup.com.vn
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Đăng ký email để nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN