Từ A-Z về hệ thống bôi trơn của máy trộn bê tông
Bôi trơn là một trong những phần cốt lõi của máy trộn bê tông. Hoạt động của hệ thống bôi trơn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và tuổi thọ của máy trộn. Nếu bạn cũng đang quan tâm và muốn tìm hiểu về hệ thống bôi trơn của máy trộn bê tông thì đừng bỏ qua thông tin về hệ thống bôi trơn của máy trộn bê tông dưới đây.
1. Thông số kỹ thuật của hệ thống bôi trơn máy trộn bê tông
Hệ thống bôi trơn của máy trộn bê tông Lạc Hồng muốn chia sẻ đến bạn chính là hệ thống bơm dầu của máy trộn bê tông JS. Sau đây là thông số kỹ thuật:
◆ Bơm
-
Nhiệt độ làm việc: -25℃ - 70 ℃.
-
Số lượng đầu ra: 4.
-
Thể tích bể: 4L.
-
Cấp dầu: Qua bộ lọc nạp dầu.
-
Chất bôi trơn: Cấp tối đa NLGI 2.
-
Bảo vệ: IP6K 9K acc đến DIN 40050 T9.
==> Làm thế nào để bảo vệ máy trộn bê tông và cốt liệu trong mùa đông?
◆ Lõi vòi phun
-
Đầu ra chất bôi trơn: 6.2cm3/ phút;
-
Áp suất làm việc tối đa: 150bar;
-
Cáp kết nối: G1/4;
-
Đường kính ống: φ6mm;
◆ Động cơ
-
Điện áp: 380V/50Hz.
-
Công suất đầu ra tối đa: 90W.
-
Tốc độ quay: 1350 vòng/ phút.
Lưu ý: Động cơ hệ thống bôi trơn máy trộn quay không liên tục.
2. Vận hành hệ thống bôi trơn của máy trộn bê tông
Hệ thống bôi trơn của máy trộn bê tông chạy điện là hệ thống bôi trơn tự động. Máy bơm bôi trơn được thiết lập để làm việc đồng bộ với máy trộn và được điều khiển bằng rơ le.
Cứ sau 5 phút làm việc, bơm bôi trơn sẽ dừng hoạt động 10 phút để tiết kiệm dầu mỡ tiêu thụ.
Trong điều kiện làm việc bình thường, người vận hành máy trộn bê tông chỉ cần kiểm tra định kỳ và tra dầu cho hệ thống bôi trơn, không cần phải vận hành thủ công.
==> 6 lợi ích và những điều cần lưu ý khi thuê máy trộn bê tông
Tham khảo video: Máy trộn tự hành 9 bao 2 cầu phanh hơi lốc kê | chi tiết CẤU TẠO, HOẠT ĐỘNG
3. Kiểm tra hệ thống bôi trơn của máy trộn bê tông
Việc kiểm tra hệ thống bôi trơn của máy trộn bê tông cần được thực hiện hàng ngày. Quy trình như sau:
Có một vòi phun mỡ dự phòng trên 4 đầu phớt, bạn hãy bấm vào lõi vòi phun. Nếu có dầu mỡ chảy ra, máy bơm đang hoạt động tốt. Nếu thiếu dầu mỡ, chứng tỏ hệ thống bôi trơn máy trộn đang gặp vấn đề. Do đó, bạn vui lòng kiểm tra các bộ phận sau:
-
Kiểm tra đường ống có bị tắc nghẽn không.
-
Kiểm tra lại van chia có bị tắc hay hư hỏng không.
-
Cuối cùng, kiểm tra xem các lõi van có hoạt động tốt hay không.
Lời khuyên dành cho bạn:
+ Nếu hệ thống bơm mỡ bị hỏng hoặc đang sửa chữa trong khi máy trộn cần hoạt động, hãy nạp mỡ từ 4 đầu phun bằng súng bắn mỡ (≥2 lần một ngày);
+ Bơm mỡ phải được bơm vào qua bộ lọc. Không được phép đổ đầy dầu mỡ từ trên đầu bể chứa vì nó có thể làm hỏng lõi máy bơm. Mỡ không được chứa tạp chất và giữ được tỷ trọng không đổi.
Tham khảo video: Máy trộn quả lê 350l động cơ điện
4. Bảo dưỡng hệ thống bôi trơn của máy trộn bê tông
-
Thời gian tốt nhất để bảo dưỡng là khi chất bôi trơn đang được đổ đầy.
-
Kiểm tra xem đường ống có ổn không, nếu bị hư hỏng, hãy thay thế ngay lập tức.
-
Kiểm tra hệ thống làm sạch khí.
-
Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ dung môi hóa học, dung môi hữu cơ nào để vệ sinh hệ thống cung cấp dầu máy trộn.
==> Vận hành máy trộn JS cần chú ý những gì?
5. Khắc phục lỗi của hệ thống bôi trơn máy trộn bê tông
Lỗi/ Sự cố |
Nguyên nhân |
Khắc phục |
Động cơ hệ thống bôi trơn không hoạt động |
Do nguồn điện bị cắt. |
Kiểm tra đường dây điện nguồn và cầu chì. Thay mới cầu chì nếu cần thiết. Kiểm tra đường dây giữa cầu chì và phích cắm máy bơm. |
Hỏng động cơ |
Kiểm tra đường dây giữa nguồn và động cơ. Thay thế động cơ nếu cần thiết. |
|
Máy bơm không thể hoạt động |
Không có chất bôi trơn trong bể |
Đổ chất bôi trơn sạch vào bể tới khi đầy. Cấp điện cho máy bơm đến khi chất bôi trơn đến các bộ phận. Lưu ý: Do nhiệt độ môi trường khác nhau, máy bơm chỉ có thể đạt sản lượng chất bôi trơn tối đa chỉ sau khi làm việc trong 10 phút; |
Bong bóng trong chất bôi trơn |
Do lắp quá chặt các phụ kiện của van an toàn |
Làm lỏng các phụ kiện của van an toàn. Không để lại bong bóng trong chất bôi trơn; |
Sử dụng chất bôi trơn không đủ tiêu chuẩn |
Thay thế dầu nhờn chất lượng. |
|
Lõi máy bơm bị tắc |
Do tạp chất |
Tháo rời máy bơm. Kiểm tra xem có tạp chất không và làm sạch. |
Piston bơm bị mòn |
Thời gian làm việc quá lâu |
Thay piston. |
Van một chiều lõi bơm bị hỏng hoặc bị kẹt |
Bị hỏng hoặc tắc van |
Vệ sinh sạch sẽ hoặc thay van mới nếu cần thiết. |
Theo Minh Út
Ảnh Minh Út