TỔNG ĐÀI: 
0968 591 772 - 0947 63 61 22

Hướng dẫn bảo dưỡng bê tông đúng kỹ thuật

Xem nhanh

1. Tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông

1.1. Công thức tính khả năng chịu lực của bê tông

1.2. Quá trình đông kết bê tông

2. Phương pháp bảo dưỡng bê tông đúng kỹ thuật

2.1. Giai đoạn bảo dưỡng ban đầu

2.2. Giai đoạn bảo dưỡng tiếp theo

Công đoạn Bảo dưỡng bê tông là vô cùng quan trọng. Nó sẽ quyết định chất lượng một công trình xây dựng có đảm bảo hay không. Bởi bê tông chính là yếu tố then chốt ảnh hưởng độ “bền vững” của ngôi nhà. Cho dù chất lượng xi măng và hỗn hợp đầu vào tốt, máy trộn bê tông đều và đẹp, nếu không được bảo dưỡng đúng cách, bê tông vẫn sẽ không đủ khả năng chịu lực. Biểu hiện bằng việc xuất hiện vết chân chim, vết nứt trên bề mặt bê tông.

Vì vậy, trong bài viết này, Lạc Hồng sẽ hướng dẫn bạn phương pháp bảo dưỡng bê tông đúng kỹ thuật!

1. Tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông

1.1. Công thức tính khả năng chịu lực của bê tông

Quy định của Bộ Xây dựng đã nêu rất rõ về từng thông số trong biểu đồ cường độ bê tông hiện hành. Tất cả công trình thi công trên đất nước Việt Nam đều phải tuân thủ theo công thức quy đổi chuẩn xác như sau:

Rn/R28 = lgn/lg28 (với điều kiện là: n >3)

Trong đó: 

  • Rn, R28:  Biểu đồ cường độ chịu lực bê tông ở độ tuổi là 28 ngày
  • n: tuổi của bê tông tính theo ngày

Sau khi có kết quả thì sẽ so sánh để đánh giá cường độ hiện tại của khối lượng bê tông. Điều này áp dụng được với bê tông tươi công nghiệp do các các máy móc chuyên dụng như: Bồn trộn bê tông, Xe bồn trộn bê tông,...

Ngày tuổi

% cường độ chuẩn

1 ngày

16%

3 ngày

40%

7 ngày

65%

14 ngày

90%

28 ngày

99%

1.2. Quá trình đông kết bê tông 

Trên thực tế, quá trình từ 3-7 ngày sẽ quyết định phần lớn cường độ chịu lực của bê tông. Sau 14 ngày, khả năng chịu lực đạt đến 90% và sẽ đạt ngưỡng cực đại ở ngày 28. Trong khoảng thời gian này, cường độ tăng chậm, bê tông đã ổn định. Vì thế, người ta thường gỡ cốt pha ở ngày thứ 21, giúp tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Bê tông muốn được bảo dưỡng đúng cách cần được tuân thủ theo tiêu chuẩn bảo dưỡng. (Được quy định trong kỹ thuật TCVN 8828:2011). Thông thường, người ta thường sử dụng cách phủ vật liệu như ni lông, bạt,... để cấp ẩm và chống thoát nươc lên bề mặt, đồng thời tưới nước giữ ẩm liên tục.

2. Phương pháp bảo dưỡng bê tông đúng kỹ thuật

Quá trình bảo dưỡng bê tông được chia thành hai giai đoạn: 

  • Giai đoạn bảo dưỡng ban đầu
  • giai đoạn bảo dưỡng tiếp theo.

Hai giai đoạn này được tiến hành liên tục, kế tiếp nhau không có gián đoạn. (Kể từ khi hoàn thiện bề mặt bê tông cho tới khi bê tông đặt được cường độ bảo dưỡng tới hạn). Quá trình này thường diễn ra theo tiến trình dưới đây: 

2.1. Giai đoạn bảo dưỡng ban đầu

Đây là giai đoạn đầu, khoảng 8 giờ tính từ khi đổ bê tông, cần thực hiện vô cùng cẩn thận:

  • Sau khi làm mặt xong cần tiến hành phủ ngay lên bê tông bằng các vật liệu đã làm ẩm (như lớp cát mạt cưa, rơm rạ, bèo tây…). Lúc này tuyệt đối không tác động lực cơ học hay tưới nước trực tiếp lên bề mặt để tránh làm hư hại bề mặt bê tông. 
  • Phủ lên bề mặt bê tông các vật liệu cách nước như nilon, vải bạt hoặc phun chất tạo màng để ngăn nước bốc hơi. (Khi dùng chất tạo màng thì việc phun phải được tiến hành theo chỉ dẫn của nhà sản xuất). Sử dụng đầu phun nhỏ, dạng mịn, tránh làm rỗ mặt bê tông.

  • Việc phủ mặt bê tông trong giai đoạn bảo dưỡng bê tông ban đầu là bắt buộc khi thi công trong điều kiện mất nước nhanh, như thời tiết quá hanh khô hoặc trời nắng gắt…để đảm bảo hạn chế mất nước, tránh nứt bề mặt bê tông.
  • Việc giữ ẩm bê tông trong giai đoạn bảo dưỡng ban đầu kéo dài cho tới khi bê tông đạt được giá trị một cường độ nén nhất định, để có thể tưới nước trực tiếp lên bề mặt bê tông mà không gây hư hại.
  • Thời gian để đạt cường độ này tùy vào tính chất của bê tông và đặc điểm thời tiết.

2.2. Giai đoạn bảo dưỡng tiếp theo

Khi bề mặt bê tông đã đạt độ ổn định, tiến hành bảo dưỡng hàng ngày:

  • Xác định bằng cách tưới nước thử lên bề mặt bê tông. Nếu không xuất hiện tình trạng hư hại (sụt, lún, vỡ,...) thì có thể tiến hành giai đoạn bảo dưỡng tiếp theo.
  • Đây là giai đoạn cần tưới nước giữ ẩm liên tục mọi bề mặt hở của bê tông cho tới khi ngừng quá trình bảo dưỡng.

  • Thời gian bảo dưỡng bê tông được quyết định theo từng hạng mục như sàn, dầm, cột… và cường độ phát triển của khối bê tông. Thông thường khi đổ bê tông được khoảng 3 ngày là sẽ thấy chúng phát triển mạnh nhất, đạt khoảng 40% cường độ. Sau 7 ngày thì đạt 60% và đạt 100% sau 28 ngày. Hai mốc cần quan tâm đặc biệt là 3 ngày đầu và 7 ngày tiếp theo. ( Áp dụng cả các loại trộn cỡ nhỏ như: Máy trộn bê tông quả lê, Máy trộn bê tông tự hành,...
  • Trong 7 ngày đầu, tiến hành tưới nước 3 giờ 1 lần, ban đêm tối thiểu 1 lần. Các ngày tiếp theo thì mỗi ngày cần tưới đủ 3 lần. Từ ngày thứ 14 đến ngày thứ 18, mỗi ngày tưới nước 3 lần. Việc bảo dưỡng phải được duy trì đầy đặn trong vòng 1 tuần đầu.

Lưu ý: Trong 2 ngày đầu tiên sau khi đổ bê tông, nếu gặp trời mưa lớn phải tiến hành che chắn tránh nước mưa rơi xuống làm rỗ bề mặt bê tông.

Trên đây là Phương pháp bảo dưỡng bê tông đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng của công trình. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về bê tông, hãy tham khảo chi tiết tại "Công thức trộn bê tông mác 200 chuẩn trong xây dựng" và các bài liên quan. Kỳ tiếp theo, hãy cùng Lạc Hồng tìm hiểu một số lưu ý trong quá trình bảo dưỡng. Xin chào và hẹn gặp lại!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Hài lòng
Không hài lòng
CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY XÂY DỰNG LẠC HỒNG
Miền Bắc: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Miền Trung: Lô D đường số 2, KCN Hòa Cầm, P. Hoà Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
Miền Nam: Số 250 quốc lộ 1A , phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM (đi tới số 248-250, giữa 2 nhà MÀU ĐỎ có lối vào, địa chỉ đầu tiên bên tay phải)
Văn Phòng: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0968 591 772 - 0947 63 61 22
Fax: 02473-0123-86
Email: cskh@lachonggroup.com.vn
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Đăng ký email để nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN