TỔNG ĐÀI: 
0968 591 772 - 0947 63 61 22

Sản xuất bê tông tại trạm trộn - Nguyên liệu và quy trình

Xem nhanh

1. Nguyên liệu sản xuất bê tông trong trạm trộn

1.1. Bột xi măng

1.2. Cốt liệu

1.3. Nước

1.4. Phụ gia

2. Cách sản xuất bê tông tại trạm trộn bê tông

Trạm trộn bê tông là hệ thống sản xuất bê tông hiện đại hoàn toàn tự động, đem lại hiệu quả cao. Vậy nguyên liệu sản xuất bê tông trong trạm trộn gồm những gì? Quy trình sản xuất như thế nào? Đọc ngay nội dung sau để được giải đáp.

1. Nguyên liệu sản xuất bê tông trong trạm trộn

Bê tông là hỗn hợp phối trộn của xi măng, nước, cốt liệu và phụ gia (nếu cần). Trong đó:

1.1. Bột xi măng

Xi  măng là là một loại chất kết dính thủy lực, được tạo nên từ silica, thạch cao và các phụ gia (vỏ sò, đất sét) nghiền mịn. Khi tiếp xúc với nước sẽ xảy ra các phản ứng thủy hóa và tạo nên một dạng keo kết dính gọi là hồ xi măng.

Hiện tại thị trường Việt Nam phổ biến 2 loại xi măng là PC và PCB.

- Xi măng PC là xi măng Pooclăng cấu thành từ silica và 4-5%  thạch cao nhất định (chiếm từ 4-5%).

- Xi măng PCB là xi măng Pooclăng cấu thành từ silica, thạch cao và phụ gia nghiền, trong đó, lượng phụ gia và thạch cáo không quá 40% và phụ gia không quá 20%.

Ngoài ra còn có một số loại xi măng đặc biệt khác như: xi măng bền sun phát, xi măng giếng khoan dầu khí, xi măng giãn nở, xi măng ít tỏa nhiệt, xi măng tro bay,..

Bảo quản xi măng ở nơi khô ráo thoáng mát, nên bọc thêm bên ngoài túi một lớp nhựa để giữ được chất lượng xi măng tốt hơn. Tại các trạm trộn, xi măng được để trong các xi-lô.

1.2. Cốt liệu

Cốt liệu dùng để trộn bê tông tại trạm trộn gồm 2 loại chính là:

- Cốt liệu thô: đá dăm, sỏi

- Cốt liệu mịn: cát mịn

Yêu cầu của cốt liệu:

- Mạnh mẽ và cứng: đá vụn  và đá sa thạch không nên dùng.

- Bền vững: cốt liệu là vật liệu góp phần tạo nên độ bền của bê tông trước những ảnh hưởng của thời gian, thời tiết, bởi vậy, phải chọn cốt liệu có chất lượng , độ bền tốt nhất.

- Sạch sẽ: bụi bẩn, đất dính vào cốt liệu khi trộn bê tông sẽ làm giảm cường độ, chất lượng của bê tông.

Cốt liệu nên được bảo quản tách biệt với nhau và với các vật liệu khác và để ở nơi khô ráo, sạch sẽ. Trường hợp sử dụng cốt liệu bị ướt thì nên giảm lượng nước thêm vào máy trộn khi trộn.

Sản xuất bê tông tại trạm trộn - Nguyên liệu và quy trình

1.3. Nước

Như đã nói ở trên, hỗn hợp nước và xi măng là hồ xi măng là dạng keo để kết dinh các cốt liệu với nhau, bởi vậy nước đóng vai trò rất quan trọng. Nước phải sạch, không chứa các hóa chất, tạp chất, do đó, bạn phải luôn kiểm tra chất lượng nước trước khi sử dụng. Không dùng nước biển để trộn bê tông vì sẽ làm hư hỏng, rỉ sét cốt thép.

1.4. Phụ gia

Phụ gia là thành phần thêm vào để làm thay đổi tính chất của bê tông như làm thay đổi thời gian đông kết, thay đổi cường độ chịu nén, trọng lượng bê tông…

2. Cách sản xuất bê tông tại trạm trộn bê tông

Bê tông được sản xuất tại trạm trộn là hỗn hợp bê tông thiết kế, tức là loại bê tông được phối trộn dựa trên một tỷ lệ nhất định được đúc rút ra từ các thí nghiệm khác nhau để đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của công trình đang thi công.

Sản xuất bê tông tại trạm trộn - Nguyên liệu và quy trình

Sau khi xác định được tỷ lệ phối trộn, hệ thống điều khiển của trạm sẽ điều khiển hệ thống cấp liệu, cân đo để vận chuyển các vật liệu theo đúng tỷ lệ đó vào thùng trộn của máy trộn bê tông.

Sau khi hỗn hợp được trộn đều, sẽ được xả vào thùng trộn của bồn trộn gắn trên xe tải nếu phải di chuyển đường xa, nếu không có thể được vận chuyển đến công trường bằng xe tải,…

Máy trộn bê tông sản xuất bê tông thế nào?

Hy vọng những chia sẻ trên về vật liệu và quy trình sản xuất bê tông của trạm trộn đã giúp bạn cập nhật thêm được những kiến thức bổ ích, phục vụ cho quá trình thu thập dữ liệu chuẩn bị trước khi xây dựng trạm trộn.

Theo: Nguyễn Nga
Ảnh: Nguyễn Nga
Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Hài lòng
Không hài lòng
CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY XÂY DỰNG LẠC HỒNG
Miền Bắc: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Miền Trung: Lô D đường số 2, KCN Hòa Cầm, P. Hoà Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
Miền Nam: Số 250 quốc lộ 1A , phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM (đi tới số 248-250, giữa 2 nhà MÀU ĐỎ có lối vào, địa chỉ đầu tiên bên tay phải)
Văn Phòng: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0968 591 772 - 0947 63 61 22
Fax: 02473-0123-86
Email: cskh@lachonggroup.com.vn
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Đăng ký email để nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN