TỔNG ĐÀI: 
0968 591 772 - 0947 63 61 22

Những lưu ý khi sử dụng máy cắt sắt

Xem nhanh

1. Lưu ý trước khi vận hành máy cắt sắt

2. Lưu ý khi vận hành máy cắt sắt

3. Lưu ý sau khi vận hành máy cắt sắt

Sử dụng máy cắt sắt đúng cách không chỉ đem lại hiệu quả cắt sắt nhanh chóng, chính xác mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Dưới đây Lạc Hồng chia sẻ 5 lưu ý quan trọng giúp bạn sử dụng máy cắt sắt hiệu quả nhất. 

Trong quá trình sử dụng máy cắt sắt, bạn cần chú ý các điểm sau:

1. Lưu ý trước khi vận hành máy cắt sắt

  • Môi trường làm việc

Lưu ý khi sử dụng máy cắt sắt

Tránh để máy cắt sắt làm việc ở gần nguồn dễ gây cháy nổ như gas, xăng, dầu, hóa chất...

Nơi nhiệt độ cao trên 400C, độ ẩm lớn hơn 90% cũng không phù hợp để lắp đặt máy cắt sắt, bởi sẽ khiến máy bị hử hỏng, gỉ sét nhanh hơn.

  • Nguồn điện nơi làm việc

Máy cắt sắt xây dựng GQ làm việc ở điện áp 380V, máy cắt sắt thủy lực cầm tay RC lại làm việc ở điện 220V, do đó, tùy vào loại máy bạn sử dụng, bạn cần kết nối với nguồn điện thích hợp với máy. Nếu không sẽ dễ gây cháy máy.

  • Người vận hành máy cắt sắt

Người vận hành máy cắt sắt phải được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động gồm: găng tay, kính mắt, khẩu trang quần áo gọn gàng.

Mặt khác, người này cần phải nắm được quy trình vận hành máy. Để làm được điều đó, phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi vận hành máy cắt sắt. 

Mỗi máy cắt sắt sẽ có hướng dẫn sử dụng kèm theo, hướng dẫn cách vận hành máy, các chú ý, cảnh bảo trong quá trình vận hành. Trường hợp không có hướng dẫn kèm theo, bạn cần yêu cầu kỹ thuật viên hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng máy cho người chịu trách nhiệm vận hành.

2. Lưu ý khi vận hành máy cắt sắt

►► Kích thước thanh sắt thép cần cắt

Thanh sắt thép cần cắt có chiều dài tối thiểu là 1m và kích thước nằm trong phạm vi cho phép. Nếu bạn cắt thanh sắt có đường kính vượt quá mức cho phép, máy cắt sắt sẽ bị hỏng hóc và không đảm bảo an toàn.

Lưu ý khi sử dụng máy cắt sắt

Trường hợp cắt sắt thép với đường kính Ø12, bạn cần 2 người vận hành máy. Lưu ý: giữ khoảng cách an toàn và đảm bảo thanh sắt được giữ cố định.

►► Vị trí đứng 

Không để bất ký ai đứng ở phía đối diện hướng cắt. Đứng đối diện hường cắt có rủi ro cao, bởi có thể bị thanh sắt cắt ra văng phải gây tai nạn.

►►Tiến hành cắt sắt

 Kẹp vật liệu chắc chắn trước khi cắt. Bạn điều chỉnh bu lông con chặn sao cho vừa với kích thước thanh sắt để cố định nó.

lưu ý khi sử dụng máy cắt sắt

Mặt khác, khi thực hiện thao tác cắt, phải thực hiện dứt khoát, đảm bảo 1 lần cắt đứt thanh sắt.  

►► Di chuyển thanh sắt

Khi lưỡi cắt sắt đang di chuyển về phía trước để cắt, bạn tuyệt đối không được dịch chuyển thanh sắt đang cắt. Bạn chỉ nên di chuyển thanh sắt khi lưỡi dao đã thu về sau để tránh tai nạn không đáng có.

3. Lưu ý sau khi vận hành máy cắt sắt

 

lưu ý khi sử dụng máy cắt sắt

 

  • Tắt nguồn điện

Sau khi kết thúc một phiên làm việc, bạn cần tắt công tắc của máy cắt sắt và nguồn điện để tránh cháy nổ do chập điện hay tai nạn không đáng có khi có người tự ý động vào máy.

  • Kiểm tra vặn chặt các ốc vít của máy cắt sắt

Lưu ý khi sử dụng máy cắt sắt

Vặn chặt lại các ốc vít của máy cắt sắt sẽ đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian cho phiên làm việc tiếp theo, do đó, bạn cần nhớ phải thực hiện bước này sau mỗi lần sử dụng xong máy.

  • Tra dầu nhớt 

Máy có hoạt động trơn tru không phụ thuộc vào việc các bộ phận truyền động được bôi trơn đúng đủ. Do đó, bạn cần ghi chú và thực hiện đúng lịch tra dầu nhớt cho các bộ phận của máy cắt sắt theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

  • Vệ sinh máy

Để kéo dài tuổi thọ của máy móc, vệ sinh máy sau mỗi lần sử dụng là việc không thể bỏ qua. Bạn dùng khăn ẩm lau sạch lớp bụi bẩn bám khe đỡ sắt, thân máy, các bộ phận khác của máy. Nếu cẩn thận hơn, sau đó, bạn có thể lau lại bằng khăn khô.

  • Bảo quản máy

Máy cắt sắt là dòng máy kích thước tầm trung nên thường được bảo quản trong nhà kho hoặc bảo quản ngoài công trường.

Dù là cách bảo quản nào, nơi bảo quản phải là nơi khô ráo và cần phải phủ một lớp bạt hoặc vải lên thân máy để tránh bụi bặm, va đập.

Trên đây là những lưu ý giúp bạn sử dụng máy cắt sắt thép an toàn và hiệu quả hơn. Bạn có thể lưu những chú ý này vào cuốn cẩm nang sử dụng máy cắt uốn duỗi của mình.

By. Nguyễn Nga

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Hài lòng
Không hài lòng
CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY XÂY DỰNG LẠC HỒNG
Miền Bắc: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Miền Trung: Lô D đường số 2, KCN Hòa Cầm, P. Hoà Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
Miền Nam: Số 250 quốc lộ 1A , phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM (đi tới số 248-250, giữa 2 nhà MÀU ĐỎ có lối vào, địa chỉ đầu tiên bên tay phải)
Văn Phòng: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0968 591 772 - 0947 63 61 22
Fax: 02473-0123-86
Email: cskh@lachonggroup.com.vn
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Đăng ký email để nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN