TỔNG ĐÀI: 
0968 591 772 - 0947 63 61 22

Máy bơm bê tông là gì? Phân loại máy bơm bê tông

Xem nhanh

1. Máy bơm bê tông là gì?

2. Phân loại máy bơm bê tông

2.1. Phân loại theo cấu tạo bơm

2.1.1. Bơm bê tông kiểu Rotor

2.1.2. Bơm bê tông kiểu Piston

2.2. Phân loại theo nguyên lý hoạt động

2.2.1. Máy bơm bê tông tĩnh

2.2.2. Máy bơm bê tông động

Máy bơm bê tông là loại Máy xây dựng vô cùng quan trọng. Đặc biệt là với các tòa nhà cao tầng, khu vực khó tiếp cận, máy đóng vai trò quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ công trình. Hôm nay, hãy cùng Lạc Hồng tìm hiểu chi tiết về định nghĩa và phân loại các dòng Máy bơm bê tông hiện có trên thị trường.

1. Máy bơm bê tông là gì?

Máy bơm bê tông là một máy móc xây dựng dùng để vận chuyển hỗn hợp: Hồ, vữa, bê tông,... theo cả phương ngang lẫn phương đứng bằng phương pháp bơm đẩy. Máy bơm bê tông thường được kết hợp với các loại máy trộn bê tông: bồn trộn bê tông, máy trộn bê tông cưỡng bức,...

Máy bơm bê tông giúp vận chuyển bê tông nhanh chóng và chính xác, giảm thiểu thời gian làm việc và nâng cao hiệu suất vận hành. Đồng thời, hỗn hợp bê tông không bị biến tính, đảm bảo chất lượng cho công trình. ( Tham khảo "Hướng dẫn bảo dưỡng bê tông đúng kỹ thuật") Việc đầu tư máy móc tiết kiệm chi phí nhân công, tăng tiến độ xây dựng, từ đó giảm chi phí thi công tổng thể. Ngoài ra, máy bơm bê tông hạn nguy cơ tai nạn lao động cho người lao động, đặc biệt là các tòa nhà cao tầng.

2. Phân loại máy bơm bê tông

2.1. Phân loại theo cấu tạo bơm

2.1.1. Bơm bê tông kiểu Rotor

Nguyên lý hoạt động bơm bê tông kiểu roto

  • Hỗn hợp bê tông được hút từ thùng chứa vào khoang bơm thông qua ống mềm.
  • Rotor quay, đẩy bê tông vào các rãnh trên bề mặt rotor.
  • Bê tông được nén chặt trong các rãnh trên rotor.
  • Bê tông được đẩy qua ống mềm và dẫn đến vị trí thi công.

Máy bơm bê tông kiểu rootor có ưu điểm là vận hành đơn giản, dễ dàng bảo dưỡng và có giá thành thấp. Tuy nhiên, máy bơm này cũng có nhược điểm là chỉ có thể bơm bê tông ở những vị trí thấp hơn hoặc ngang bằng với máy bơm.

2.1.2. Bơm bê tông kiểu Piston

Nguyên lý hoạt động bơm bê tông kiểu roto

  • Piston công tác được điều khiển bởi piston thủy lực và hoạt động ngược chiều nhau.

  • Hỗn hợp bê tông được hút từ thùng chứa vào xylanh.
  • Piston di chuyển xuống, tạo ra áp suất trong xylanh.
  • Bê tông bị nén chặt trong xylanh.
  • Bê tông được đẩy qua ống mềm và dẫn đến vị trí thi công.

Máy bơm bê tông kiểu piston có ưu điểm là có thể bơm bê tông đến những vị trí cao hơn hoặc xa hơn so với máy bơm bê tông kiểu rotor. Tuy nhiên, máy bơm này cũng có nhược điểm là phức tạp hơn, khó vận hành và bảo dưỡng hơn. Đồng thời, giá thành của loại máy bơm này cũng cao hơn.

2.2. Phân loại theo khả năng di chuyển

2.2.1. Máy bơm bê tông tĩnh

Đây là loại máy bơm thường chỉ gồm có phần máy bơm chính, không đi kèm với đường ống bơm. Theo đó, đường ống phải được bổ sung và lắp đặt tại công trình. 

Máy bơm bê tông tĩnh có hạn chế về mặt di chuyển. Do đó mỗi khi cần vận chuyển thì cần gắn máy vào xe đầu kéo, tương tự như một rơ-moóc. Cũng có một số loại máy bơm tĩnh được lắp động cơ để tự hành, tăng tính cơ động cho sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn không được lắp ống cố định mà phải đến công trình để lắp vào đường ống tại công trình.

Máy bơm tĩnh thường chỉ có thể bơm bê tông ở những vị trí không quá cao so với máy bơm. Tuy nhiên, đối với các công trình siêu cao, có thể kết hợp nhiều thiết bị để trung chuyển theo từng nấc. Máy còn có ưu thế giá thành thấp, dễ dàng lắp đặt và bảo dưỡng. Ngoài ra, máy bơm bê tông tĩnh an toàn cho người sử dụng.

2.2.2. Máy bơm bê tông động

Máy bơm bê tông động còn có tên gọi khác là máy bơm cần trục. Thiết kế có cần trục dài giúp bơm được các vị trí ở trên cao. Loại máy này được gắn cố định trên một chiếc xe tải, dễ dàng di chuyển như một chiếc ô tô bình thường. 

Máy bơm bê tông động luôn có ống dẫn đi theo. Ống dẫn bền, khả năng đàn hồi cao, cho phép dễ dàng điều khiển gập duỗi. Cần trục của bơm bê tông động giống như một cánh tay rô bốt có thể điều khiển được từ xa. Cần trục này có thể vươn ra để bơm vữa bê tông vào đúng vị trí chính xác. 

Loại máy bơm này có ưu điểm là linh hoạt, có thể di chuyển đến những vị trí khó khăn, thuận tiện cho việc thi công. Tuy nhiên, máy bơm động cũng có nhược điểm là giá thành cao, phức tạp trong lắp đặt và bảo dưỡng. Đồng thời, nếu sử dụng không đúng cách, có thể gặp tai nạn nghiêng, lật xe gây nguy hiểm đến tính mạng của người dùng.

Ngoài ra, Máy bơm bê tông còn có thể phân loại dựa trên kích thước, hình dáng, nhu cầu của người sử dụng... Đặc biệt, đối với các đổi xây dựng chuyên thi công công trình tư nhân từ 2 - 3 tầng, có thể cân nhắc loại Máy trộn bê tông mini. Đây là cũng là một dòng Máy bơm bê tông tĩnh, nhưng có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng. Máy phù hợp quy mô vừa và nhỏ, làm việc hiệu quả trong khu dân cư đông đúc.

Tham khảo: 

Máy bơm bê tông mini Đông Phong 11kW/380V

Máy bơm bê tông mini Đông Phong 7.5kW/380V

 

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Hài lòng
Không hài lòng
CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY XÂY DỰNG LẠC HỒNG
Miền Bắc: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Miền Trung: Lô D đường số 2, KCN Hòa Cầm, P. Hoà Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng
Miền Nam: Số 250 quốc lộ 1A , phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM (đi tới số 248-250, giữa 2 nhà MÀU ĐỎ có lối vào, địa chỉ đầu tiên bên tay phải)
Văn Phòng: Số Km02, đường Phan Trọng Tuệ, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0968 591 772 - 0947 63 61 22
Fax: 02473-0123-86
Email: cskh@lachonggroup.com.vn
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Đăng ký email để nhận thông tin khuyến mãi mới nhất từ chúng tôi!
THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN